9 tháng 3, 2011

Căng thẳng thần kinh cũng gây hen suyễn

Những tác nhân gây hen suyễn thường gặp nhất là phấn hoa, lông động vật, bụi nhà, các nha bào nấm, các loại vi khuẩn; các loại thực phẩm như tôm, cua, cá, thịt gà...

Thời tiết của những ngày qua trên cả nước đang kéo theo tình trạng người bệnh đến khám vì hen suyễn gia tăng ở các cơ sở y tế. Bạn đọc cần biết một số thông tin cơ bản về loại bệnh này để chủ động có cách phòng ngừa hợp lý.

Chế độ rèn luyện thân thể vừa sức hằng ngày rất có ích 
cho việc phòng ngừa hen suyễn.


Thường phát khi thời tiết thay đổi
Hen suyễn là một loại bệnh dị ứng đường hô hấp. Khi bị dị ứng, lớp niêm mạc phế quản sưng phồng lên, thu hẹp đường hô hấp làm bệnh nhân khó thở. Các cơ bao quanh đường hô hấp cũng có thể bị co thắt làm cho việc hô hấp càng trở nên khó khăn hơn. Bệnh nhân cảm thấy ngực như bị lấp lại, thở ra rất khó kèm theo có tiếng khò khè, ho. Bệnh nhân không nằm ngửa được mà phải ngồi há miệng để thở. Nếu bệnh nặng thì mồ hôi vã ra đầm đìa, môi, lưỡi tím, người bứt rứt, vật vã...
Cơn hen thường phát vào ban đêm, lúc trời trở lạnh, thời tiết thay đổi hoặc phát theo chu kỳ. Mỗi cơn thường kéo dài 10-15 phút hoặc dài hơn, sau đó giảm dần. Những tác nhân gây dị ứng thường là phấn hoa, lông động vật, bụi nhà, các nha bào nấm, các loại vi khuẩn; các loại thực phẩm như tôm, cua, cá, trứng, thịt bò, thịt gà...; các loại khói gây ô nhiễm không khí, một số dược phẩm... Một số yếu tố khác như thần kinh căng thẳng, nội tiết tố thay đổi, khí hậu, thời tiết thay đổi...  cũng đều có thể gây hen suyễn.
 
Nhận diện
Hen suyễn được chia làm 3 thể với 3 cách chữa trị khác nhau. Cụ thể:
- Hen suyễn thể phong nhiệt: Ở thể này, người bệnh bị ho, khó thở, trong họng có tiếng khò khè, tức ngực, đàm vàng, dính đặc khó khạc, miệng đắng, khát nước, người nóng ra mồ hôi, chất lưỡi màu đỏ, rêu lưỡi vàng dày.
Bài thuốc để chữa: Hạt tía tô 8-10g, bán hạ 8-10g, sài đất hoặc lá dâu tằm 10-12g, hạt ý dĩ 10-12g. Nấu với 750 ml nước, sắc còn lại 200ml, chia 2 lần, uống trước bữa ăn, uống khi nguội.
- Hen suyễn thể phong hàn: Ở thể này, người bệnh thấy khó thở, tức ngực, ho có đàm màu trắng, cơn suyễn phát nặng hơn vào lúc trời trở lạnh hoặc đêm khuya. Người bệnh đau đầu, sợ lạnh, toàn thân mát lạnh, không ra mồ hôi, không khát nước, nước tiểu trong, rêu lưỡi trắng, chất lưỡi nhạt.
Bài thuốc để chữa: Hạt tía tô 8-10g, bán hạ 8-10g, nhục quế 8-10g, hạt ý dĩ 10-12g. Sắc với 750ml nước, còn 200 ml, chia 2 lần, uống trước bữa ăn, uống ấm.
- Hen suyễn thể phong đàm: Ở thể này, người bệnh thấy tức ngực, khó thở, ho ra nhiều đàm nhớt, khò khè liên tục, nếu nôn ói ra nhiều đàm dãi thì thấy dễ chịu, miệng nhạt, chất lưỡi bệu, rêu lưỡi dày, nhờn.
 
Bài thuốc để chữa: Hạt tía tô 8-10g, bán hạ 8-10g, hạt ý dĩ 10-12g (hoặc bèo cái 10-12g), hạt cải củ 8-10g, vỏ quýt khô 6-10g. Sắc với 750 ml nước, còn lại 200 ml, chia làm 2 lần, uống trước bữa ăn, uống ấm.
Các vị thuốc nêu trên đều có món dễ tìm để thay thế. Cụ thể: Hạt tía tô có thể thay bằng vỏ quýt khô, vỏ chanh, lá tràm; bán hạ có thể thay bằng lá táo, bồ kết, rễ cây rẻ quạt; ý dĩ có thể thay bằng thổ phục linh, mã đề, đậu ván. 

Tránh thức ăn gây dị ứng
Những người bị hen suyễn nên tránh những thức ăn đã từng gây dị ứng. Nên ăn thêm hành tây, tỏi, nghệ, ớt, tương hạt cải, các loại ngũ cốc, các loại rau thơm để tăng cường sức đề kháng, tiêu đàm, thông lợi đường hô hấp.
Một chế độ tập luyện vừa sức, xoa bóp cơ thể hằng ngày cũng rất có ích cho việc phòng ngừa hen suyễn. Đồng thời, nên giữ cho mình một tâm thái nhẹ nhàng, không lo âu, căng thẳng quá mức.
________________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com