19 tháng 3, 2011

Loại bỏ căng thẳng trong kỳ thi.

Vì sao hỏng thi? - Loại bỏ được căng thẳng, có tâm lý ổn định là điều quan trọng góp phần giúp thí sinh đạt kết quả tốt cho kỳ thi.

Kinh nghiệm cho thấy, có bạn vì không nhớ được nội dung cần viết ra mà đỏ mặt, tía tai, mồ hôi đầm đìa… Phải chi trước khi thi chưa thuộc thì không nói làm gì, những kiến thức này đã học đi học lại, giờ tự nhiên quên khuấy. Càng “bí” càng không nghĩ ra, càng không nghĩ ra càng “bí”, kết quả là hỏng thi!
Các nhà khoa học nghiên cứu về tâm lý giáo dục phát hiện ra rằng, các trường hợp đã học thuộc mà lại hỏng thi như trên xảy ra khi dự thi vào Đại học nhiều gấp 5 lần so với các kỳ thi lên lớp hoặc chuyển cấp bình thường. Lý do là vì các thí sinh đã bị căng thẳng thần kinh hơn nhiều. Mà thần kinh đã căng thẳng thì càng khó nhớ lại những kiến thức đã học thuộc trước kia, thành thử thi hỏng.
Vậy làm thế nào có thể loại bỏ căng thẳng, phòng ngừa tình trạng tự nhiên “quên bẵng” đi ấy? 

1. Cần tin tưởng, cố gắng loại bỏ tâm lý sợ thi rớt.
Do tâm lý thi cử nặng nề nên nhiều bạn đã gấp rút ôn tập ba bốn môn thi một lúc. Lượng kiến thức khá lớn đã làm nhiều bạn rơi vào trạng thái stress và làm giảm hiệu quả ôn tập. Vì thế, cần bố trí ôn tập kiến thức hợp lý. Chẳng hạn như, đêm trước hôm thi môn Toán, chỉ nên tập trung vào kiến thức môn Toán, không phân tâm về những môn khác.
Nếu đã tự tin với những phần mình ôn trước đó thì không nên ôn tập lại. Bạn hãy chọn những nội dung chính, trọng tâm, mà khi học những phần này thì nắm chắc 70% số điểm. Thà học phần nào chắc phần đó còn hơn ôm đồm mà chẳng được gì.
Bạn phải luôn nghĩ, đề thi cũng chẳng có gì ghê gớm, mình tin rằng sẽ làm bài được. Bạn thử nghĩ xem, lo lắng có giúp bạn thi tốt hơn không? Chi bằng hãy bình tĩnh, dồn hết tâm trí cho kỳ thi.
  
2. Loại bỏ những thông tin “nhiễu”, không băn khoăn.
Nhiều thông tin “nhiễu” vào giai đoạn cuối sẽ làm cho thí sinh dao động. Với những đắn đo về chọn trường, chờ đợi tỷ lệ “chọi” để chấm trường dự thi… sẽ làm bạn mất tập trung trong ôn tập. Do đó cần loại bỏ tất cả những thông tin này với niềm tin mình sẽ trúng tuyển.
Tất cả những thông tin có được bạn chỉ nên xem để tham khảo, không quá bận tâm vào những thông tin không chính thống như nghe nói, ai đồn rằng…

Nguyên nhân làm suy giảm khả năng của thí sinh chính là áp lực phải thi đỗ. Nó tạo nên căng thẳng khiến bài làm không đúng như năng lực thực sự của mình. Chỉ có bình tĩnh, thoải mái, ổn định mới có thể làm tốt bài thi.
3. Giảm sức ép “đỗ” - “trượt”.
Sức ép này sẽ làm bạn hay bị đau đầu, căng thẳng… Do đó bạn cần xác định mục tiêu “học hết mình thi hết sức” chứ đừng cho rằng “học giỏi bắt buộc là phải thi đỗ”.
Bên cạnh đó, bạn đừng bao giờ nghĩ đến sức ép của gia đình và người thân. Bởi nếu bạn có thi trượt, họ cũng không bao giờ trách bạn vì bạn đã nỗ lực hết mình.
Càng lưu tâm đến những điều đó, tinh thần bạn càng bị đánh bại. Hãy biết một điều rằng, "mọi học sinh 12 đều có cảm giác như bạn". Họ dễ dàng lâm vào "cảm giác ảo", tự dằn vặt chính mình và rồi mắc phải những nỗi lo không đáng. Hãy tập quan sát và chia sẻ, bỏ ngoài tai những lời đe dọa…Chỉ có như vậy, bạn mới đương đầu với kì thi một cách vui vẻ, dễ chịu.
4. Dễ trước khó sau.  
Khi làm bài thi, đã “bí” thì không cứ loay hoay mãi một vấn đề, tốt nhất hãy gác lại làm câu khác chắc ăn hơn. Còn nếu cứ loay hoay đánh vật với một câu, bạn rất dễ lâm vào trạng thái ức chế, không nhớ được những tri thức khác. “Bí” câu này, lại “bí” thêm câu khác…
Ngoài ra, trong quá trình ôn tập, các bạn cũng cần rèn luyện cho mình một thói quen làm bài liên tục trong 180 phút không nghĩ. Sau này, vào phòng thi, nhờ “quen” rồi nên trí óc vẫn sẽ minh mẫn cày cho đến những phút cuối buổi thi.


5. Phương pháp liên tưởng.      

Bạn hãy học nhưng đồng thời cũng phải hiểu. Học hiểu, học một cách tập trung cao độ, "để cái đầu" của mình vào từng chi tiết, sự kiện. Khi đã tập trung rồi thì bạn sẽ thấy học rất dễ dàng. Ngoài ra, đôi khi chỉ cần nhớ ý chính rồi diễn đạt theo cách của mình. Biết lợi dụng liên tưởng giúp bạn nhớ lại những tri thức cần thiết. 

________________________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com