26 tháng 3, 2011

Stress ngày nghỉ

Người ta thường nói, nghỉ ngơi để giảm stress, nhưng một số phụ nữ lại cảm thấy căng thẳng trong những ngày nghỉ. Thậm chí, kỳ nghỉ càng kéo dài, stress càng nặng nề hơn.

Stress ngày nghỉ

 

Nghe nghỉ mà... ngán
Chị Tô Thị Thắng (Q.10, TP.HCM) bối rối: "Không có triệu chứng gì rõ rệt, tôi chỉ cảm thấy lo lắng trong những ngày nghỉ cuối tuần. Không bao giờ tôi có cảm giác được nghỉ ngơi, thư giãn trong những ngày này".
Chị Thanh Loan, nhân viên một công ty nước ngoài tại TP.HCM cũng than: "Cả tuần làm việc căng thẳng, cứ ngỡ ngày cuối tuần hay những kỳ nghỉ lễ là cơ hội để giảm stress, ai ngờ lại còn stress nặng hơn. Kỳ nghỉ càng dài tôi càng cảm thấy mệt mỏi và đuối sức".
Sau khi trò chuyện với BS, chị Thắng mới vỡ lẽ vì sao không bao giờ mình tìm được niềm vui trong các kỳ nghỉ. Bởi mang tiếng là nghỉ ở nhà, nhưng tâm trí vẫn để ở công ty và những công việc sẽ phải thực hiện sau kỳ nghỉ.
Stress ngày nghỉ của Thanh Loan lại có nguyên nhân khác. Còn trẻ, năng động và chưa vướng bận chuyện gia đình nên Loan quan niệm nghỉ ngơi là phải chơi cho thỏa thích.
Loan không bao giờ từ chối bất kỳ cuộc vui nào khi bạn bè mời gọi, thậm chí cô còn là người "chủ xị" cho nhiều chuyến du lịch, dã ngoại... của nhóm. Có điều sảng khoái, thư giãn đâu không thấy, bạn bè chỉ thấy cô luôn than mệt mỏi, uể oải trong những ngày nghỉ.
Kỳ nghỉ Tết vừa rồi, Loan tham gia hai tour du lịch với hai nhóm bạn khác nhau. Sau những  ngày mệt nhoài với nhóm bạn thời ĐH ở Long Hải, ngày nghỉ còn lại, Loan vi vu sông nước miền Tây với nhóm bạn cùng quê. Trong khi mọi người hào hứng lội mương tát cá rồi kéo nhau đi dạo vườn trái cây thì Loan chỉ mong sao cho chuyến đi kết thúc.
Không phải là người năng động như Loan, cũng chẳng phải chịu quá nhiều áp lực công việc như chị Thắng, nhưng chị Lệ Mỹ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cũng luôn có cảm giác chán nản, mệt mỏi trong các kỳ nghỉ, nhất là những kỳ nghỉ dài ngày.
Chị tâm sự: "Cứ mỗi lần nghỉ lễ, Tết dài ngày là tôi lại rơi vào trạng thái căng thẳng. Tính chuyện đi chơi thì gia đình mỗi người mỗi ý. Cả nhà đều nghỉ nên giờ giấc sinh hoạt của gia đình cứ đảo lộn tùng phèo. Rồi chuyện ăn uống cho cả nhà... Nghĩ tới đã thấy ngán ngược".

Vượt strees
Stress ngày nghỉ không phải là chuyện cá biệt mà đang trở thành vấn đề của rất nhiều người, thuộc mọi ngành nghề, lứa tuổi khác nhau. Khoảng 80% trong số đó thường gặp stress ở những kỳ nghỉ dài ngày vì những lý do hết sức đơn giản như: kỳ vọng quá nhiều vào một kỳ nghỉ ngơi sau thời gian làm việc mệt mỏi, không có kế hoạch sắp xếp hợp lý giữa nghỉ ngơi, vui chơi, việc gia đình, việc cơ quan... hoặc cố gắng theo đuổi những kế hoạch vui chơi, du lịch... vượt quá khả năng về thời gian, sức khỏe và điều kiện tài chính.
BS Phùng Hoàng Đạo (BV Thống Nhất, TP.HCM) cho biết thêm: "Nguyên nhân của nỗi buồn chán trong kỳ nghỉ có thể chỉ vì  ăn uống nhiều quá, giờ giấc sinh hoạt lại không hợp lý. Việc phải tiếp đón nhiều khách khứa, bạn bè trong những dịp lễ tết cũng có thể góp phần làm tăng áp lực cho kỳ nghỉ. Bên cạnh đó, những vấn đề căng thẳng, lo âu nếu không thể gạt bỏ có thể sẽ là nguyên nhân khiến kỳ nghỉ trở nên ảm đạm".
Từng trải qua cảm giác stress ngày nghỉ suốt một thời gian dài, chị Ngô Ngọc Kim - trưởng bộ phận kinh doanh Công ty Office Work chia sẻ kinh nghiệm vượt stress của mình: "Trước những ngày cuối tuần hoặc lễ, tết, tôi luôn đặt mục tiêu cho mình mỗi ngày và quyết tâm hoàn tất công việc trước khi nghỉ. Nếu công việc còn tồn đọng, tôi chủ động sắp xếp thời gian nhất định cho công việc trong những ngày nghỉ.
"Điều này không khó, vì tôi và các thành viên trong gia đình đã lên kế hoạch nghỉ ngơi cho cả nhà từ trước. Tôi nghiệm ra rằng, khi mọi thứ được sắp xếp có kế hoạch, hợp lý với những thứ tự ưu tiên, thì bạn gần như có khả năng "miễn nhiễm" với stress. Và một điều quan trọng nữa, hãy đơn giản hóa mọi thứ, đừng phí phạm thời gian để chiêm nghiệm những nỗi buồn đã qua. Nên tập trung vào những gì đang diễn ra và lên kế hoạch hoàn hảo cho tương lai".
Theo các BS, việc ăn, ngủ không điều độ cũng là một trong những nguyên nhân của stres ngày nghỉ. Nguyên nhân là do nhịp sinh học cơ thể bị rối loạn, gây ra trạng thái uể oải.
Trong những ngày nghỉ, tốt nhất nên từ chối tham gia những hoạt động không cần thiết và không có nhiều hứng thú. Đừng nên cố gắng theo đuổi tất cả các hoạt động, chương trình của bạn bè, vì thời gian và sức khỏe của mỗi người đều có hạn.

__________________________________________________
Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com