13 tháng 3, 2011

Căng thẳng thần kinh, sợ đến trường vì bố mẹ ép học

Đơn vị Tâm lý, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận những học sinh cấp 1, cấp 2 đã là học sinh giỏi, có lúc đã tự ý bỏ học, làm cho nhà trường và phụ huynh lo lắng. 
 
Khi hỏi bệnh sử, chuyên viên tâm lý đã nhận thấy trẻ đã chịu một áp lực học tập từ nhỏ. Có bé 3 tuổi chưa nói rành tiếng Việt, đã phải bắt đầu học tiếng Anh. Có bé 5 tuổi phải thức đến 12g khuya để tập viết cho đẹp. Có bé được cha mẹ giao hẹn là phải đạt được điểm 9,10, nếu không thì bị rày la, đánh đập. Các trẻ này bị căng thẳng thần kinh và sợ đến trường.

Trước khi học đọc, viết và làm toán, trẻ cần được phát triển ngôn ngữ như thế nào?
Trẻ 5 tuổi thường có ngôn ngữ mô tả gần giống người lớn.Trẻ thích khám phá thế giới xung quanh với những câu hỏi’tại sao” và “thế nào”. Trẻ phân biệt được lớn và nhỏ, cứng và mềm, nặng và nhẹ. Trẻ có thể nắm bắt khái niệm đến số 4 và có thể đếm đến 10. Trẻ có thể lặp lại một câu gồm 9 từ và mô tả một số đồ vật thường được dùng. Trẻ có khái niệm về thời gian như sáng, trưa, chiều, tối, cũng như hôm qua, hôm nay và ngày mai. Trẻ sử dụng đúng văn phạm.
Qua âm nhạc và trò chơi, trẻ có thể phát triển về thể chất, cảm xúc, trí tuệ và xã hội. Trẻ sẽ trở thành những người biết tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc tập thể và giao tiếp tốt.

 

Trẻ 5 tuổi có thể học chữ như thế nào?
Nếu trẻ được tiếp cận với sách từ sớm, trẻ có thể nhận biết một số chữ cái và giả vờ đọc những chữ quen thuộc. Trẻ hiểu là phải đọc chữ in từ trái sang phải và từ trên xuống dưới. Trẻ bắt đầu tập viết những chữ cái và một số chữ thường được dùng và nghe. Cha mẹ nên dẫn trẻ đến tiệm sách để làm quen với sách thay vì chỉ quan tâm đến trò chơi điện tử hay siêu nhân. Nên nhớ sự tiếp cận với chữ hoặc làm toán đều qua trung gian trò chơi hoặc nghệ thuật (âm nhạc, hội họa).

Làm thế nào để biết trẻ sẵn sàng học chữ?


Cha mẹ không nên áp đặt việc học chữ quá sớm, vì mỗi trẻ phát triển theo nhịp độ riêng. Nếu trẻ quan tâm và cảm thấy vui thích đọc sách và đặt nhiều câu hỏi để khám phá môi trường xung quanh, thì đó là dấu hiệu trẻ được chuẩn bị tốt để bắt đầu giai đoạn học đường từ 7 đến 12 tuổi.


Làm thế nào nhận biết trẻ có khiếm khuyết học tập ở tuổi tiền học đường từ 3 đến 5 tuổi?

Cha mẹ nên theo dõi các dấu hiệu dưới đây:
- Khó tuân theo các mệnh lệnh của người lớn (không phải do trẻ cứng đầu, nhưng do trẻ không thể hiểu được)

- Kỹ năng vận động tinh của các ngón tay phát triển chậm

- Nói chậm hơn các bạn
- Khó tìm được từ đúng để diễn tả điều trẻ muốn nói
- Phát âm không rõ
- Kỹ năng xã hội kém (không nhìn vào mắt người khác, khó kết bạn)
- Khó học các hình dạng, màu sắc, ngày trong tuần, số, chữ cái
- Không ngồi yên và kém tập trung.
Nếu cha mẹ thấy trẻ có vài dấu hiệu được nêu trên, thì nên đưa trẻ đến gặp một chuyên gia tâm lý để trẻ được đánh giá về mức độ phát triển và được tư vấn về cách giúp trẻ phát triển khá hơn. Đừng bắt trẻ học quá sớm và quá sức của trẻ. Hậu quả sẽ là những rối loạn tâm lý khi trẻ bước vào trường tiểu học hay trung học sau này, làm ngưng việc học tập của trẻ.


________________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com